ỦY BAN NHÂN DÂN

Xà QUANG VĨNH

 

 
 
 

 

 

Số: 35/BC - UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 
 
 

 

 

        Quang Vĩnh, ngày  14  tháng  6 năm 2022

 

 

BÁO CÁO

Cải cách hành chính 6 tháng đầu năm

 Phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022

 

 
 

 

 

 

Thực hiện kế hoạch số 169/KH-UBND, ngày 24/01/2022 về việc cải cách hành chính năm 2022 của UBND huyện Đức Thọ. UBND xã Quang Vĩnh báo cáo tình hình cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Về kế hoạch cải cách hành chính

          Tiếp tục làm tốt công tác tuyªn truyÒn ®Ó cho mäi ng­êi hiÓu ®­îc nh­ thÕ nµo lµ c¶i CCHC tõ ®ã trªn c¬ së c¸c v¨n b¶n h­íng dÉn cña cÊp trªn, UBND x· ®· ban hành kÕ ho¹ch cái cách hành chính 02/KH-UBND, ngày 27/01/2022. Kế hoạch về việc tuyên truyền cải cách hành chính số  03/KH-UBND, ngày 27/01/2022

UBND x· ®· triÓn khai qu¸n triÖt néi dung cña chØ thÞ sè 35/CT-TU ngµy 4/11/2008 cña Ban Th­êng vô TØnh uû, QuyÕt ®Þnh sè 52/Q§ - UBND cña UBND tØnh vÒ siÕt chÆt kû luËt, kû c­¬ng trong ®éi ngò c¸n bé c«ng chøc, QuyÕt ®Þnh cña UBND huyÖn vÒ ban hµnh quy chÕ khen th­ëng thµnh tÝch thi ®ua vµ c¸c danh hiÖu thi ®ua, Kết luận 29 của BTV tỉnh ủy.

2. Việc tổ chức chỉ đạo điều hành cải cách hành chính

Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND xã tiếp tục tuyên truyền đến mọi người dân hiểu tầm quan trọng của cải cách hành chính vµ coi ®©y lµ nhiÖm vô quan träng vµ then chèt.

Tiếp tục ph©n c«ng tr¸ch nhiÖm cho công chức văn phòng nội vụ và công chức Tư ph¸p phèi hîp víi c¸c ban ngµnh tham m­u ®Ó thùc hiÖn tèt c«ng tác cải cách hành chính.

Tiếp tục ph©n c«ng tr¸ch nhiÖm cho công chức văn phòng nội vụ và công chức Tư ph¸p phèi hîp víi c¸c ban ngµnh tham m­u ®Ó thùc hiÖn tèt c«ng t¸c c¶i c¸ch hµnh chÝnh. Tõ  ®ã c«ng t¸c CCHC ®­îc l·nh ®¹o quan t©m chØ ®¹o ®Æc biÖt lµ kiÓm tra, tù kiÓm tra, ®«n ®èc c¸c ban ngµnh thùc hiÖn tèt vµ chÊp hµnh nghiªm tóc chÕ ®é b¸o c¸o theo ®Þnh kú theo quý. Đồng thời có những hình thức khen thưởng xứng đáng theo quy chế khen thưởng của UBND xã. 

Trên cơ sở đề xuất của các ban  ngành chuyên môn UBND xã đã phân công các ban ngành chuyên môn chủ trì, thực hiện các nhiệm vụ chính như sau: cải cách thể chế (Tư pháp); cải cách thủ tục hành chính (Văn phòng UBND); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước (Văn phòng UBND); xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (Văn phòng Nội vụ); cải cách tài chính công (Tài chính - Kế toán); hiện đại hóa nền hành chính (Văn hóa - Xã hội). Theo đó, UBND xã cũng chỉ đạo cụ thể trách nhiệm cho từng ban ngành chuyên môn để thực hiện hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022.  

3. Về kiểm tra công tác cải cách hành chính

Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 của UBND xã, UBND xã đã tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các ban ngành chuyên môn với các nội dung: kiểm tra việc cụ thể hóa kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 của UBND xã và quá trình thực hiện; Rà soát quy định hành chính, thủ tục hành chính, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; số hồ sơ nhận giải quyết và kết quả giải quyết .

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

1.1. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND - UBND xã

- Tổ chức thực hiện văn bản QPPL của cấp trên và của đơn vị tại địa phương:

Tham mưu cho UBND xã ban hành Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 25/02/2022 về việc công tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm trên địa bàn xã năm 2022;

  • Thực hiện chế độ báo cáo lĩnh vực cải cách thể chế

Tham mưu UBND xã ban hành Kế hoạch số 29/KH-UBND, ngày 25/02/2022 về việc triển khai công tác tự kiểm tra, xử lý rà soát và hệ thống hóa văn bản QPPL năm 2022;

- Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo lĩnh vực Cải cách thể chế theo quy định của cấp trên, trong 6  tháng  đầu năn 2022 đã tiến hành tự kiểm tra, rà soát tổng số 294 văn bản trong đó có 287 Quyết định của UBND xã ban hành và 07 Nghị quyết do HĐND xã ban hành, tất cả các văn bản trên đều được ban hành đúng quy định;

1.2. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tại cơ quan

a) Xây dựng và ban hành các văn bản QPPL của HĐND - UBND xã

- UBND xã giao cho công chức Tư pháp soạn thảo các kế hoạch phục vụ cho công việc cải cách hành chính cụ thể như: Kế hoạch tuyên truyền pháp luật; Kế hoạch tự kiểm tra văn bản; Kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật.

b) Rà soát văn bản QPPL của cơ quan, đơn vị:

- Quy trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND - UBND xã đúng theo luật định, nội dung văn bản ngắn gọn, đầy đủ và hiệu quả góp phần giải quyết tốt công việc của địa phương đồng bộ, có hiệu lực cao trong quản lý kinh tế xã hội.

          - Tham mưu soạn thảo các văn bản nghị quyết cho các kỳ họp của HĐND xã để HĐND xã ban hành.

- Triển khai công tác tự kiểm tra rà soát cải cách hành chính văn bản QPPL Văn phòng UBND -  Tư pháp Hộ tịch. Qua kiểm tra chất lượng đảm bảo về thể thức và nội dung đúng quy trình.

          2. Cải cách thủ tục hành chính

Tinh thần thái độ ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBCC xã luôn được phát huy công tác tiếp dân và giải quyết mọi giao dịch với nhân dân thực hiện đúng theo quy định được nhân dân đánh giá cao.

- UBND xã Tiến hành niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, cũng như trên trang thông tin điện tử của xã

-  Các hồ sơ TTHC được các công chức chuyên môn xử lý theo đúng quy trình và đúng hướng dẫn của cấp trên.

- Về kết quả thực hiện đến tháng 5 năm 2022 đã giải quyết được 728/728 hồ sơ, không có tồn đọng hồ sơ nào và không có hồ sơ quá hạn. Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ quý và năm về kiểm soát TTHC

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Ba tháng đầu năm UBND xã đã ban hành được quy chế làm việc của UBND xã phù hợp tình hình thực tế ở địa phương nhằm đưa lại hiệu quả làm việc thực thi công việc đối với từng cán bộ công chức cũng như tăng cường vai trò lãnh đạo của người đứng đầu cơ quan.

3.1 Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

             Về số lượng đơn vị triển khai: 01 đơn vị, cơ sở vật chất nhà giao dịch một cửa được bố trí đầy đủ cơ sở vật chất: với diện tích 80m2, với 6 máy tính, 01 máy rà thông tin, bảng niêm yết các thủ tục hành chính; 6 quầy bàn giao dịch về thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan và các văn bản, biểu mẫu của bản cấp trên, địa phương.

          Quy định về tác phong làm việc: Cán bộ tiếp dân phải ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, đeo phù hiệu, thái độ phục vụ hòa nhã, vui vẽ, nhiệt tình có trách nhiệm, không gây phiền hà cho công dân, các tổ chức đến giao dịch. Thực hiện nhiệm vụ nhanh gọn, chính xác, giải quyết công việc đúng thẩm quyền theo quy định.

          3.2. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính

   Hiện nay xã 28 có chức danh cán bộ, công chức trong đó cán bộ 11 người, công chức 13 người có 4 chức danh  là cấp phó nhưng hưởng lương của cấp trưởng do thực hiện sáp nhập xã đó là chức danh P. Bí thư đoàn TNCSHCM và P. CT CCB xã, Phó chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ, Phó chủ tịch Nông dân.

 Để thực hiện tốt nhiệm vụ của UBND, bộ phận Văn phòng đã tham mưu  xây dựng được quy chế làm việc của UBND theo nhiệm kỳ 2021- 2026; Quy chế dân chủ cơ sở trong hoạt động của UBND xã theo Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 01 tháng 01 năm 2021; Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã theo Quyết định số 18/QĐ-UBND, ngày 08 tháng 02 năm 2021; Quy chế phối hợp hoạt động giữa UBND và Công đoàn cơ sở, theo Quyết định số 31/QĐ-UBND, ngày 08 tháng 02 năm 2021; sau khi sáp nhập đội ngũ CBCC xã đả được bố trí phân công phù hợp theo chức năng nhiệm vụ  nên đả sớm hòa nhập và yên tâm công tác, tạo sự đồng thuận cao và phối hợp tốt trong giải quyết công việc có liên quan.

 Việc thực hiện nhiệm vụ do UBND, Chủ tịch UBND huyện giao đã được cụ thể hóa bằng khung kế hoạch thực hiện chỉ tiêu Nhà nước huyện giao năm 2022, và chương trình khung của xã năm 2022.

4. Đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức

  Đã ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã năm 2022 theo Quyết định số 26/QĐ-UBND ngày 28 tháng 01 năm 2022; trong 6 tháng đầu năm đã tham mưu cho BTV Đảng ủy ban hành quyết định cử 01 công chức đi học lớp trung cấp chính trị và cử nhiều CBCC đi tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

- Việc cập nhật thông tin cán bộ công chức viên chức vào phần mềm quản lý CBCCVC của tỉnh được thực hiện nghiêm túc và đầy đủ, kịp thời;

- Kỷ luật, kỷ cương hành chính: Tham mưu ban hành kế hoạch số 09/KH –UBND ngày 28 tháng 01 năm 2022 về việc triển khai Quyết định số 52/2010/QĐ-UBND ngày 22/11/2017 của tỉnh và tiến hành tổ chức tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ký cam kết thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính theo Quyết định số 52/2017/QĐ-UBND ngày 22/11/2017 của UBND tỉnh về “Quy định trách nhiệm thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”;

- Việc Lưu trữ hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện đầy đủ đúng quy định.

          5. Cải cách tài chính công

          - Công khai dân chủ trong quản lý, sử dụng tài chính công, chi tiêu tiết kiệm ngân sách theo quy định đạt kết quả. Như giảm chi phí tiếp khách, hạn chế sử dụng điện thoại, điện sáng trong cơ quan, đề cao trách nhiệm quản lý cơ sở vật chất tại công sở.

          Đã từng bước đổi mới cơ chế quản lý tài chính về ngân sách. Đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách, xoá bỏ chế độ cấp kinh phí theo số lượng, thay thế bằng cách tính toán, khoán kinh phí hoạt động cho từng đoàn thể, chuyên môn, kiểm tra giám sát chặt chẽ các khoản thu, chi, đặc biệt là không để tình trạng xẩy ra toạ chi. Tập trung kinh phí cho xây dựng cơ bản, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

6. Hiện đại hoá nền hành chính

          Tiếp tục cũng cố trang thiết bị thông tin và triển khai nhân rộng xuống tận các đơn vị thôn xóm cùng toàn thể nhân dân, các trường học.  Phối hợp với  các ban ngành, đoàn thể xây dựng và quản lý chất lượng cán bộ công chức theo tiêu chuẩn và các hoạt dộng quản lý của nhà nước.

          Hiện tại xã có 20 bộ máy vi tính, 09 máy tính laptop đã nối mạng internet, mạng Lan nội bộ do đó việc cập nhật thông tin và truyền tải thông tin có nhiều thuận lợi nhanh hiệu quả chính xác.

          Đã thực hiện theo hộp thư điện tử theo Chỉ thị số 34/2008/CT-TTg của Chính phủ về tăng cường hệ thống sử dụng họp thư điện tử trong cơ quan nhà nước.

          7. Nhận xét, đánh giá chung

          Trong 6 tháng đầu năm 2022, công tác cải cách hành chính đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đúng kế hoạch. Các văn bản chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính được ban hành kịp thời, chế độ một cửa tiếp tục được duy trì, củng cố, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của UBND được chú trọng, bộ thủ tục hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân và đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước, cơ chế khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính.

III. NHỮNG TỒN TẠI HẠN CHẾ

 Những tồn tại hạn chế: công tác cải cách hành chính của xã vẫn còn những hạn chế như Việc tuyên truyền cải cách hành chính đến mọi người dân củng chưa thực hiện được thường xuyên.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG THỜI GIAN TỚI

- Tiếp tục chỉ đạo, phối hợp thực hiện cơ chế một cữa, một cửa liên thông tại UBND xã.

- Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những vấn đề tồn tại, yếu kém trong thực hiện các nội dung, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính nói chung, trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cải cách tài chính công, thực hiện chương trình tin học hoá nền hành chính, thực hiện hoàn chỉnh kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 đã đề ra.

- Tiếp tục xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm thống nhất việc thực hiện thủ tục hành chính và triển khai các biện pháp kiểm soát thủ tục hành chính theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ; tăng cường các điều kiện về tổ chức, trang thiết bị, năng lực cán bộ, công chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

-  Thực hiện tốt chế độ tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện CCHC.

- Tiếp tục rà soát, xác định, hệ thống hoá, cụ thể hoá chức năng, nhiệm vụ trên từng lĩnh vực quản lý nhà nước của hệ thống hành chính nhà nước ở địa phương.

- Thực hiện các giải pháp đồng bộ về cải cách lề lối, phương thức làm việc, tin học hoá nền hành chính, cải cách tài chính công và quản lý, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước

- Rà soát và thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gồm các cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, chế độ công vụ, nhận xét, đánh giá, kiểm tra, khen thưởng, kỷ luật...

          Trên đây là báo cáo cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của UBND xã Quang Vĩnh, mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên để công tác cải cách hành chính ngày càng tốt hơn./.

Nơi nhận:

- UBND huyện Đức Thọ;

- Cơ quan Tổ chức - nội vụ huyện;

- TT HĐND xã;

- CT,PCT UBND xã;

- Lưu: VP /UBND.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

             CHỦ TỊCH

 

          

 

  

      Nguyễn Quang Việt

                                                                                 

 

 

 

 

 

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
     Bình chọn
    Thống kê: 91.094
    Online: 15